U.P. Los Baños Journal
Publication Date
12-15-2022
Abstract
Ipinakikilala ng papel na ito ang saysay ng pagkamalikhain ng guro sa pagbuo ng kagamitang instruksiyonal sa panahon ng pandemya at ang kabuoang landscape ng YouTube bilang isa sa mga daluyan ng karunungan sa panahon ng pandemya. Gamit ang binuong 40 akademikong bidyo na inuri ayon sa anim na kategorya— live steaming, webinar, e-pagtalakay, slide transition, video clips, at awtput ng mga mag-aaral, binibigyan ng dagdag na opsiyong kagamitang panturo ang mga guro sa antas tersarya sa panahon ng bagong normal, at suplimentaryong kagamitang panturo sa mga susunod na panahon pagkatapos ng pandemya. Sa bandang huli, nais ng papel na ito na imungkahi at ipagamit ang 40 akademikong bidyo sa kaguruang nagtuturo ng Life and Works of Rizal, Panitikan ng Pilipinas, Kontekstuwalisadong Komunikasyon sa Filipino, Pananaliksik sa Wika at Panitikan, at Introduksiyon sa Pamamahayag.
Recommended Citation
Balunsay, Jovert R.
(2022)
"Kategorisasyon at interpretasyon ng mga binuong akademikong bidyo bilang kagamitang instruksiyonal sa pagtuturo ng mga piling asignaturang pantersarya sa panahon ng bagong normal at lampas pa,"
U.P. Los Baños Journal: Vol. 20, Article 2.
Available at:
https://www.ukdr.uplb.edu.ph/uplb-journal/vol20/iss2/2